::: Chao mung ban den voi website Truong DH Hung Vuong::
Trang chủ
Tin tức mới
CÔNG NGHỆ SAU THU HOẠCH: Lựa chọn để gặt hái thành công
Nhu cầu nhân lực ngành Tài chính – Ngân hàng, chưa bao giờ hết “nóng”
Trở thành nhà quản trị bệnh viện xuất sắc
Khám phá cơ hội nghề nghiệp với ngành CNSTH
Ngày hội Hướng nghiệp, dạy nghề lần 5 - năm 2017
Lễ công bố logo mới của Trường
Công bố các quyết định nhân sự của Trường
Giải cầu lông “Mừng Xuân Bính Thân 2016”
Họp mặt Tân niên mừng Xuân
Đoàn cán bộ Trường ĐH Hùng Vương Tp.HCM tham quan, học tập kinh nghiệm các khu công nghiệp và trường đại học phía Bắc
Sự kiện qua ảnh
Web link
Số người truy cập
Tin tức

 

Ngày 29 tháng 11 năm 2011

Công đoàn cơ sở Trường ĐH Hùng Vương Tp Hồ Chí Minh đã tổ chức một buổi hội thảo với chuyên đề

" Trường Đại học Hùng Vương hoạt động giáo dục đại học  theo tiếu chí Bất vụ lợi  của cố GS - ThS Y khoa Ngô Gia Hy ".

  Xin mời các bạn tham khảo một số tóm tắt những nội dung đã trình bày trong hội thảo và tham khảo thêm một số nội được các nhà quản lý giáo dục bình luận trong thời gian qua .

TỔNG KẾT HỘI THẢO
“ BẤT VỤ LỢI TRONG HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC TẠI TRƯỜNG ĐH HV Tp HCM THEO QUAN ĐIỂM CỦA GIÁO SƯ-ThS Ý KHOA NGÔ GIA HY ”
 
    Sau hơn 3 giờ làm việc, với 10 bài đăng ký gửi trước và 5 bài phát biểu đăng ký trong thời gian tiến hành hội thảo, vì thời gian có hạn nên buổi hội thảo chỉ thực hiện được 10 ý kiến được thực hiện trong buổi hội thảo.
      Bài phát biểu đầu tiên của ThS Ngô Gia Lương đã làm sáng tỏ lại quan điểm của các nhà sáng lập Đại học Hùng Vương ngay từ ban đầu, mà như tất cả chúng đều rõ là : “ Trường Đại học Hùng Vương ngay từ khi thành lập đã đi theo hướng sẽ là trường Tư thục với mô hình hoạt động giáo dục Bất vụ lợi và với tôn chỉ đào tạo là Khoa học – Phát triển – Đạo đức và vì vậy các nhà sáng lập đã kêu gọi tất cả những thành viên trong “ Bát họ Hùng Vương ” dù tham gia ngay từ khi sáng lập hay mới tham gia cũng hảy luôn thực hiện tôn chỉ mục đích đó ”. Lúc còn sinh thời GS,ThS y khoa Ngô Gia Hy đã làm rất tốt hoạt động phát triển nhà trường theo đúng với tiêu chí đã đề ra.
       Các bài phát biểu tại hội thảo, cũng như những bài viết gửi cho ban tổ chức ( mà không được đọc trong buổi hội thảo ) đều tham gia theo 03 nội dung cơ bản :
1.      Nhất trí với quan điểm phát triển Đại học Hùng Vương theo đúng như tiếu chí của các nhà sáng lập là “ Bất vụ lợi ” trong hoạt động giáo dục Đại học và trong hoạt động đầu tư phát triển Trường .
Các bài tham luận đều phần tích rất cụ thể tình trạng đang đi lệch hướng về đầu tư hiện nay mà trong đó nhấn mạnh một khía cạnh khác đang nổi lên trong giai đoạn vừa qua, đó là cần phải hiểu cho rõ ràng đầu tư “ Bất vụ lợi ” phải có đầy đủ 02 yếu tố : Bất vụ lợi về vật chất và Bất vụ lợi Quyền lực.
2.      Phân tích về quá trình thực hiện chuyển đổi qua loại hình tư thục cũng đã được tham gia sôi nổi. Về vấn đề này đã có 02 ý kiến đối lập toát lên như sau :
-         Quá trình chuyển đổi qua loại hình tư thục đã tiến hành quá vội vàng vì vậy đã không thực hiện đây đủ các bước theo đúng hướng dẫn của Chính phủ và của Bộ Giáo dục và Đào tạo.
-         Các nhà đầu tư mới tham gia vào quá trình chuyển đổi là do Thành ủy giới thiệu và Trường thực hiện chuyển đổi là không có gì sai.
3.      Về việc đánh giá quá trình đầu tư theo tiêu chí “ bất vụ lợi ” được nhiều tham luận đề cập tới và cũng chia ra làm 02 nhóm ý kiến đối lập nhau :
-         Một nhóm ý kiến cho cho rằng : các nhà đầu tư trong thời gian qua là hoàn toàn “ Bất vụ lợi ” và họ đã thực hiện đúng cam kết.
-         Một nhóm đông đã nêu nhiều số liệu và minh chứng là : các nhà đầu tư vừa qua đã không theo đúng tôn chỉ bất vụ lợi thêm nữa là việc thực hiện cam kết đầu tư đã không đúng vì vậy đã không mang lại hiệu quả đầu tư mà còn gây tốn kém thêm cho Trường.
 

    Qua cuộc hội thảo này Công đoàn đã có cơ sở để làm rõ hơn cho toàn thể CBNVGV trong Trường về ý tưởng xây dựng Trường ĐH Hùng Vương theo tiêu chí “ Bất vụ lợi ” của các nhà sáng lập và cũng đồng thời xác định rõ nhiệm vụ của mỗi thành viên trong trường ĐH Hùng Vương trong giai đoạn tới đó là phát triển Trường theo hướng trường Tư thục với mô hình hoạt động giáo dục Bất vụ lợi và với tôn chỉ đào tạo là Khoa học – Phát triển – Đạo đức.

Nhung Y tuong về trường ĐH ( ngoài công lập ) với những quan điểm đang tồn tại :
-         Phi lơi nhuận
-         Có lợi nhuận
-         Có lợi nhuận riêng biệt và phi lợi nhuận trong phân chia theo vốn đầu tư.
 
 {    Thứ nhất, như chúng ta đều biết, một trong những mục tiêu cơ bản của giáo dục đại học là đào tạo nguồn nhân lực, phục vụ lợi ích xã hội. Đây là những con người có hiểu biết và kỹ năng chuyên môn được đào tạo để làm một công việc nào đó mà xã hội và cộng đồng đang cần. Vai trò đó được xem như một bản hợp đồng không thành văn giữa các trường đại học và xã hội. Quan điểm này rõ ràng xóa bỏ hoàn toàn khái niệm đại học “tháp ngà” của những thế kỷ trước. Vì quan điểm và mục tiêu cao nhất của giáo dục đại học là phục vụ lợi ích toàn xã hội và phải bảo đảm chất lượng ở mức cao nhất nên không thể xem nhà trường như một công ty kinh doanh đơn thuần để có thể cổ phần hóa.
   Thứ hai, mặc dù có một số nét tương đồng trong hoạt động giữa trường đại học và công ty nhưng có thể thấy sự khác biệt lớn nhất nằm ở mục tiêu và định hướng phát triển của trường đại học. Do phải tìm kiếm các giải pháp để thỏa mãn nhiều đối tác bên trong (như hội đồng trường, ban giám hiệu, giáo sư, giảng viên, nhân viên, sinh viên) và bên ngoài trường (chính phủ, cộng đồng xã hội, người học, công ty) nên nhiệm vụ của nhà trường là phải làm sao để dung hòa và thỏa mãn tất cả đối tượng này. Ngược lại, mục tiêu cuối cùng của công ty là tối đa hóa lợi nhuận và tăng giá trị cổ phần. Thực tế cho thấy bản thân các trường đại học tiên tiến trên thế giới không nhằm vào cổ phần hóa nhà trường để thu lợi nhuận. Nếu có chăng nữa, họ chỉ mở công ty hoạt động độc lập để thu lợi. Mặc dù nét đặc trưng văn hóa của giáo dục đại học Hoa Kỳ là “thiết thực và sinh lời” nhưng nguồn lợi xuất phát từ học phí, hợp đồng nghiên cứu khoa học, từ hàng loạt các nguồn tài trợ, từ chính phủ liên bang, cựu sinh viên rủng rỉnh tiền bạc, cho đến các nhà tài trợ hào phóng chứ không phải từ cổ phần hóa.
   Về hoạt động bảo đảm chất lượng, Tiến sĩ Nguyễn Xuân Thu, nguyên Giáo sư trường Đại học RMIT, Melbourne cho rằng “các hoạt động phải được tiến hành theo kế hoạch và có các cách giám sát khoa học” nhằm “không một thành viên nào có thể đi chệch ra ngoài kế hoạch” bởi “đi sai kế hoạch là đánh mất chất lượng”. Điều này giúp các trường đại học tránh được nhiều hoạt động thái quá vì “trường đại học không thể là công cụ của giới công nghiệp (khi xây dựng đối tác với giới công nghiệp); trường đại học cũng không phải là nơi để dạy nghề (vì tổ chức nhiều lớp đào tạo ngắn hạn), và trường đại học cũng không phải để phục vụ thị trường (mất định hướng, chạy theo lợi nhuận)”. Như trên đã đề cập, mục đích chính của trường đại học là phục vụ xã hội nên việc bảo đảm chất lượng sẽ không cho phép biến giáo dục thành một món hàng, đại học phải được bảo vệ tính độc lập của chúng, và không để cho chúng trở thành những cơ sở thương mại.
 
 Thứ ba, số lượng vượt trội các trường đại học công lập và các trường đại học phi lợi nhuận của các nước tiên tiến trên thế giới cho thấy cổ phần hóa không phải là xu hướng tất yếu.
Thí dụ như :
- Ở Anh hiện nay có đến 111 trường đại học nhưng chỉ có duy nhất một trường Đại học Buckingham là hoạt động theo loại hình tư thục.
- Trong khi ở Mỹ có khoảng gần một phần hai trong số 3.500 trường đại học là công lập, một nửa là trường tư phi lợi nhuận (not-for-profit) và chỉ khoảng 300 trường tư hoạt động theo lợi nhuận.
  Mặc dù mang tiếng lợi nhuận nhưng các trường này chủ yếu chú trọng vào việc giảng dạy một số ngành đang ăn khách như ngoại ngữ, luật, kinh doanh hoặc công nghệ thông tin chứ ít đi sâu vào đào tạo các ngành khoa học công nghệ đòi hỏi máy móc kỹ thuật cao, cơ sở thí nghiệm hiện đại vì đầu tư như thế sẽ “lỗ sặc máu”.
- Ở Úc, mặc dù nguồn thu trong việc mở rộng các hoạt động giảng dạy cho sinh viên quốc tế tăng cao, mức độ “thương mại hóa” có vẻ đang hình thành nhưng việc cổ phần hóa nhà trường cũng rất ít khi được đề cập. Chẳng hạn trường Đại học RMIT có khoảng trên dưới 150 tòa nhà tọa lạc ở những vị trí đắc địa và hái ra tiền tại thành phố Melbourne (lớn thứ hai ở Úc) cùng với khá nhiều khu campus nhưng lãnh đạo nhà trường không được phép bán để tái đầu tư vì họ không được phép làm thế do giá trị lịch sử của những tòa nhà trên. Nếumuốn đầu tư để tăng kinh phí hoạt động thì họ mở rộng các hoạt động giảng dạy, nghiên cứu, dịch vụ, tư vấn, đầu tư, liên kết công ty hoặc thậm chí gửi tiền vào ngân hàng để lấy lãi.
    Ở trường Đại học Melbourne, khi được hỏi ý kiến trường đại học nói chung (kể cả đại học tư) có nên cổ phần hóa, cả hai ông chủ tịch hội đồng trường và phó hiệu trưởng phụ trách đào tạo của trường đều cho rằng các trường đại học mặc dù rất cần kinh phí để hoạt động nhưng việc thương mại hóa thông qua cổ phần hóa là điều khó có thể chấp nhận bởi như thế mục tiêu và triết lý giáo dục đại học sẽ thay đổi.
    Riêng một số trường đại học Mỹ dùng mô hình nguồn quỹ đầu tư từ các nhà hiến tặng nhằm “đầu tư vào nhiều lĩnh vực khác nhau như trái phiếu, cổ phiếu và tiền mặt” chứ không phải cổ phần hóa trường của mình. Ngoài ra, “các quỹ này không phải chia cổ tức hàng năm mà chỉ phải trích ra một phần nhỏ cho chương trình học bổng”.         
 Vì quan điểm và mục tiêu cao nhất của giáo dục đại học là phục vụ lợi ích toàn xã hội và phải bảo đảm chất lượng ở mức cao nhất nên không thể xem nhà trường như một công ty kinh doanh đơn thuần để có thể cổ phần hóa. 


Tin khác:
  • 15 NĂM - TỒ CHỨC CÔNG ĐOÀN ĐẠI HỌC HÙNG VƯƠNG Tp HỒ CHÍ MINH ( 2011-12-07 09:21:13 )
  • Công đoàn với mùa hè xanh ( 2011-12-07 09:21:13 )
  • BẢN TIN CÔNG ĐÒAN ( 2011-12-07 09:21:13 )
  • Đại hội Công đoàn nhiệm kỳ IV ( 2011-12-07 09:21:13 )
  • Tham quan đất nước chùa tháp Campuchia ( 2011-12-07 09:21:13 )
  • Lễ phát học bổng Nguyễn Đức Cảnh cho con CBNV ĐHDL Hùng Vương ( 2011-12-07 09:21:13 )
  • Tư vấn tuyển sinh Online
    Liên Kết
    Thăm dò dư luận
    Bạn quan tâm đến ngành học nào của trường Đại học Hùng Vương ?
    Công nghệ sau thu hoạch
    Du lịch
    Kế toán
    Quản trị kinh doanh
    Quản trị bệnh viện
    Tài chính ngân hàng
    Công nghệ thông tin
    Ngoại ngữ
    Công nghệ kỹ thuật xây dựng