Giới thiệu về bộ ba chiến thuật ôn thi Thpt Quốc gia
Môn Ngữ văn
Trong dạy học phải ưu tiên phương pháp học.
Lý do nào khiến cho việc học cách học và dạy cách học ở trường phổ thông hiện nay bị xem nhẹ và có tính hình thức? Vì việc dạy học còn quá coi trọng khối lượng kiến thức, xem nhẹ phát triển năng lực và thái độ của học sinh. Học sinh và phụ huynh đề cao và tuyệt đối hóa mục đích học tập là thi cử. Vì thế dạy và học vẫn còn chạy theo thành tích và điểm số. Và để đạt được điểm số như mong muốn, thầy cô vẫn phải “cầm tay chỉ việc”, suy nghĩ và làm bài hộ học sinh, học sinh “sao chép” lại kiến thức mà thầy cô đang truyền tải. Để đạt điểm cao thì đây là cách thức đơn giản nhất, dễ dàng nhất và hiệu quả nhất nhưng xét trên thang năng lực nhận thức của bloom mới chỉ dừng lại ở bậc 1/6 bậc: Nhận biết (ghi nhớ). Ngược lại nếu áp dụng các phương pháp mới phát huy tính chủ động tích cực của học sinh thì ban đầu cả giáo viên và học sinh đều rất vất vả, loay hoay không thể có được thành quả ngay trước mắt. Kết quả học tập của học sinh sau khi áp dụng các phương pháp mới ban đầu thường kém đi vì bao giờ cũng vậy bài làm hay sản phẩm của học sinh tự làm sẽ không thể so với sản phẩm của thầy cô, suy nghĩ của học sinh không thể chín chắn và có kinh nghiệm như tư duy của thầy cô nhiều năm trong nghề. Hơn nữa đa phần các đề thi chỉ kiểm tra được kiến thức chưa kiểm tra được kỹ năng hay thái độ của người học.
Phương pháp không bao giờ sai, sai là ở người sử dụng phương pháp.
Nhiều giáo viên coi việc sử dụng phương pháp mới chỉ mang tính hình thức. Thực tế là do đa phần giáo viên sử dụng phương pháp như một hình thức dạy học. Đơn giản như phương pháp làm việc nhóm, thảo luận… giúp rèn năng lực hợp tác, giải quyết vấn đề, tư duy phản biện là những năng lực quan trọng trong bất kỳ công việc nào. Nhưng những phương pháp này cũng phải được áp dụng đúng cách chứ mới có ý nghĩa. Làm việc nhóm chỉ được áp dụng với một khối lượng công việc lớn mà nếu làm việc cá nhân không thể làm được, không ai giao việc nhóm trong vòng 5 phút với những yêu cầu đơn giản. Hay thảo luận một vấn đề nhất định phải là một vấn đề gây tranh cãi, đúng sai chưa phân minh, có nhiều quan điểm đánh giá khác nhau, tuyệt nhiên không thể thảo luận những vấn đề hiển nhiên đúng đã được ghi trong sách giáo khoa.
Tại sao phương pháp Sơ đồ tư duy được mọi người ủng hộ.
Thầy Trịnh Quỳnh – được giáo viên và học sinh trên cả nước biết đến là người thầy tiên phong đột phá học văn bằng mindmap. Thầy chia sẻ: Học tập trước tiên phải xuất phát từ niềm say mê thực sự. Điều đó chỉ có thể có được nếu như bạn biết lựa chọn một phương pháp học tập thực sự hữu ích. Châm ngôn mà thầy luôn tâm đắc đó là: Học khôn ngoan mà không gian nan. Vì thế thầy luôn truyền tải kiến thức đến các bạn học sinh bằng những phương pháp hữu ích nhất khiến việc học văn trở nên đơn giản, hiệu quả và đầy mới mẻ.
Thầy đã áp dụng nhiều phương pháp hiện đại như dạy học dự án, dạy học theo hình thức hội thảo, sân khấu hóa tác phẩm văn học, tham quan trải nghiệm các địa điểm văn học, dạy học trực tuyến elearning… Nhưng có lẽ phương pháp học văn bằng sơ đồ tư duy được nhiều thầy cô và học sinh ủng hộ nhiều nhất. Đơn giản vì phương pháp này kết hợp được yếu tố truyền tải kiến thức hiệu quả trong cách học thi cử, bí quyết học nhẹ nhàng mà vẫn đạt điểm cao; đồng thời nó vẫn phát huy được năng lực của học sinh. Trong giảng dạy trên lớp sơ đồ tư duy thường được kết hợp với làm việc nhóm, thuyết trình… Phương pháp này đánh giá được năng lực của học sinh ở cả 6 thang năng lực: hiểu, phân tích, đánh giá, vận dụng, sáng tạo…
Tại sao các môn học khác chưa có sơ đồ tư duy hiệu quả.
Ban đầu sơ đồ tư duy mà thầy thử nghiệm cũng không được mọi người ủng hộ vì rối mắt, không có tính thẩm mĩ, hình thức, không có gì khác mấy so với sơ đồ graph hay dàn ý thông thường. Nhờ trải nghiệm và hoàn thiện sơ đồ tư duy mới tạo được sự đột phá. Bí quyết chính là việc sử dụng các từ khóa, cụm từ thay cho câu trọn vẹn, ưu tiên sử dụng hình ảnh mang tính biểu tượng kích thích tư duy não bộ. Hơn nữa sơ đồ phải phải có bố cục cân đối rõ ràng không có các nhánh quá dài nhánh quá ngắn. Đặc biệt vì sơ đồ tư duy đòi hỏi tư duy hai bán cầu não nên với các môn tự nhiên Toán – Lý – Hóa hệ thống ý rất rõ ràng logic nhưng lại hạn chế về sự dụng hình ảnh, các môn xã hội như Văn – Sử – Địa việc phân chia ý đều đặn lại vô cùng khó khăn hay chưa phát huy tính liên tưởng của hệ thống hình ảnh. Vì thế để có được bộ sơ đồ hoàn hảo, người sáng tạo vừa phải có tư duy logic vừa có tư duy hình ảnh, vừa là một họa sĩ, vừa là một người giỏi công nghệ bên cạnh chiều sâu kiến thức chuyên môn. Điều đó đồng nghĩa với việc sử dụng sơ đồ tư duy đúng nghĩa sẽ giúp người học phát triển tối đa tiềm năng của bản thân
Chúng ta ai cũng từng khổ vì môn văn như thế!
Choáng váng với khối lượng kiến thức khổng lồ. Vở văn luôn là loại vở dày nhất, có nhiều loại vở nhất. Chỉ 1 câu thơ có 8 chữ, thầy cô cũng có thể bình ra vài trang giấy, chỉ mới nhìn đã muốn xỉu! Viết dài chưa chắc đã điểm cao, loay hoay không biết viết sao cho đủ ý. Không khỏi một lần ngáp ngắn, ngáp dài trong giờ giảng văn. Cũng chăm chỉ, nhưng học trước quên sau, vào phòng thi không nhớ nổi điều gì. Chắc hẳn trong chúng ta đều ít nhất một lần tự hỏi điều này. Đọc hiểu mà tại sao đọc mãi không hiểu. Nghị luận xã hội lại nói những điều rập khuôn, giáo điều, những điều thuộc về “suy nghĩ của em” lại có cái gì đó sai sai…Nghị luận văn học lại tuy giàu cảm xúc nhiều bạn yêu thích nhưng lại nhàm chán, dài dòng và máy móc nên cũng không ít lần đã muốn nói lời chia tay.
Trên cả một phương pháp học.
Chiến thuật đọc hiểu cung cấp đầy đủ chi tiết lý thuyết tiếng Việt giúp đọc hiểu văn bản văn học và văn bản nhật dụng như. Các vấn đề lý thuyết được đi kèm với ví dụ minh họa gần gũi sinh động, có hình vẽ minh họa giúp ghi nhớ sâu sắc vấn đề. Các chiến thuật đọc hiểu tiếp cận cách ra câu hỏi theo chuẩn quốc tế xuất hiện trong các đề đọc hiểu ở nhiều ngôn ngữ khác. Tất cả được triển khai thật sự khác biệt, độc đáo mà bạn không thể bắt gặp ở bất cứ bài giảng nào. Cuối các nội dung lý thuyết đều có bài tập ứng dụng đa dạng, mới mẻ để học sinh thực hành.
Chiến thuật nghị luận xã hội giúp bạn đọc có được những bài nghị luận xã hội đỉnh cao. Đây là các chiến thuật nghị luận giúp các bạn đảm bảo được các yêu cầu cơ bản nhất của một bài văn nghị luận như các thao tác lập luận, cách lấy dẫn chứng, cách tìm ý, mở rộng vấn đề. Các chiến thuật giúp học sinh khắc phục mọi điểm yếu khi làm bài, tạo liên tưởng giữa các vấn đề thực tiễn và văn học, hiện tượng đời sống và tư tưởng đạo lý. Đây là bí quyết giúp học sinh hệ thống ý và tự do diễn đạt theo ngôn ngữ riêng, được nói lên tiếng nói chân thực của bản thân.
Chiến thuật nghị luận văn học cung cấp 10 chiến thuật nghị luận văn học là cách thức để làm một bài nghị luận văn học ngắn gọn, nhanh chóng, dễ đạt điểm cao. Các chiến thuật đi kèm với các dẫn chứng, phân tích đề rõ ràng, tỉ mỉ khiến mọi băn khoăn thắc mắc trong quá trình làm bài của người viết được giải tỏa. Cách trình bày sinh động, ngắn gọn và gần gũi khiến các lý thuyết này trở nên đơn giản. Đó là những nội dung bạn không thể tìm kiếm được trong bất cứ bài giảng hay tài liệu nào.
Trên cả một bài thi đạt điểm tối đa.
Đề thi từ 180 phút giảm xuống còn vẻn vẹn 120 phút, dung lượng bài viết rút gọn từ 600 chữ còn 200 chữ viết sao cho đủ ý, bố cục rõ ràng không lan man tránh mất điểm đây. Bộ ba chiến thuật chính là bí quyết trên cả tuyệt vời để đọc nhanh viết gọn. Lời giải trong bộ ba chiến thuật hoàn toàn bằng sơ đồ tư duy giúp HS soi chiếu so sánh với đáp án để làm ngắn gọn, đủ ý mà vẫn đạt tối đa. Sơ đồ tư duy nghị luận xã hội ngắn gọn vừa vặn 200 chữ theo yêu cầu đề bài là cách thức tối ưu để viết ngắn gọn mà vẫn đủ ý, không lặp ý, bố cục rõ ràng, tách bạch các thao tác lập luận.
Hình ảnh minh họa trong sơ đồ đặc biệt sinh động, mang tính biểu tượng, khơi gợi tư duy 2 bán cầu não, không chỉ tối ưu khả năng ghi nhớ mà còn giúp tìm ý hệ thống ý logic. Việc giải đề đọc hiểu và làm nghị luận xã hội chưa bao giờ đơn giản hơn thế.
Bộ ba chiến thuật không chỉ hướng tới mục đích thi cử mà còn hướng đến rèn luyện năng lực tư duy, phát triển nhân cách học sinh. Các bài đọc hiểu và nghị luận xã hội được sắp xếp theo các chủ đề rõ ràng: Tôi là ai? Tôi tư duy, tôi tồn tại; Vượt qua trở ngại, khát vọng thành công; tôi và gia đình, nhà trường, xã hội. Đây là nguồn tri thức làm giàu thêm nhân cách của người đọc, góp phần đưa môn Văn trở thành một môn thực sự học để làm người.
Cuốn sách còn giúp phát huy tối đa sự sáng tạo của bản thân. Viết văn theo cách riêng của mình mà vẫn bám sát đáp án. Trả lại đúng kỹ năng làm văn chứ không phải học thuộc và trả bài nữa. Học thơ như đang cảm nhận một bài hát. Học truyện như đang bình luận một bộ phim. Giống như một hành trình xuyên không gian, thời gian – bạn được tự do khám phá.
Lời kết.
Để đạt điểm giỏi 8, 9 điểm trong bài thi thpt Quốc gia, HS phải nắm vững kỹ năng đọc nhanh, viết gọn đạt tối đa 5/5 điểm ở phần đọc hiểu và nghị luận xã hội này. Phần nghị luận văn học giúp bạn nổi bật và phân hóa. Nếu còn băn khoăn chưa nắm vững nội dung đọc hiểu, hay sai sót và chưa bao giờ đạt điểm tối đa, đừng ngần ngại hãy tham khảo những chiến thuật trong cuốn sách này nhé!
Cuốn sách đặc biệt này là sự kết hợp hoàn hảo của phương pháp và nội dung, hài hòa giữa hình thức thể hiện và đạt đỉnh cao về nội dung các bài nghị luận. Nó không chỉ giúp học sinh nắm vững căn bản, tự tin làm bài mà còn là tư liệu quý giá cho việc ôn luyện học sinh giỏi. Chắc chắn cuốn sách sẽ không thể thiếu trong cẩm nang học tập của các bạn học sinh.
Thầy cô và các bạn học sinh đã có thể mua bộ ba chiến thuật đang trong đợt giảm giá 31% tại địa chỉ sau (ấn nút đỏ thêm vào giỏ hàng, đăng nhập fb và điền địa chỉ để nhận sách tại nhà): http://bit.ly/nghi-luan-van-hoc
http://bit.ly/nghi-luan-xa-hoi-1
http://bit.ly/nghi-luan-xa-hoi-2